Mùa bánh trung thu năm nay nhiều doanh nghiệp thấp thỏm lo ít người mua

Nhiều doanh nghiệp cho biết năm nay (2023)  sản xuất bánh trung thu với lượng chừng mực theo đơn hàng, không trữ nhiều. Trong khi đó, hiện nhiều đại lý bán lẻ cũng thấp thỏm ngóng khách, chưa dám mạnh tay nhập thêm hàng.

Vừa bán vừa dò thị trường

Hiện nay các nhãn hàng bánh trung thu lớn như Kinh Đô, Đồng Khánh… đã được đại lý mang xuống phố với nhiều chủng loại từ chay tới mặn, từ bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, hầu hết đều trong tâm trạng thấp thỏm và không dám nhập nhiều.

Mùa bánh trung thu năm nay nhiều doanh nghiệp thấp thỏm lo ít người mua
Mùa bánh trung thu năm nay nhiều doanh nghiệp thấp thỏm lo ít người mua

Trưng bánh ra từ vài ngày nay, nhưng bà Đặng Huỳnh Sao, chủ quầy bánh Kinh Đô nằm trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận, TP.HCM), chia sẻ chỉ dám nhập hàng cầm chừng, vừa bán vừa dò thị trường ra sao.

“Mỗi lần chỉ nhập khoảng 20 chiếc mỗi loại để xem khách thích loại nào nhất, sức mua ra sao sẽ tăng nhập loại đó vào đợt cao điểm. Năm nay sức mua khả năng chậm nên tôi không dám nhập nhiều”, bà Sao thông tin.

Theo bà Sao, sau khoảng ba ngày mở quầy, mỗi ngày bà bán chỉ được khoảng 2,5 – 3 triệu đồng, chậm so với năm trước.

“Hiện tại khách chủ yếu mua nếm thử và khách quen thích đồ ngọt mua ăn cho vui. Khoảng một tháng nữa, khi các công ty bắt đầu đặt hàng và người dân đi mua quà biếu mới có thể nói rõ”, bà Sao nhận định.

Mở bán bánh trung thu được ba ngày nay trên đường Phan Văn Trị (ở quận Gò Vấp, TPHCM), bà Hồ Bích Hường cho biết vẫn chưa dám mạnh tay nhập hàng vì giá nhiều loại bánh tăng 5.000 đến 10.000 đồng/cái so với năm ngoái, với tình hình kinh tế khó khăn, sức mua của người tiêu dùng có thể sẽ sụt giảm 30% so với các năm.

Trong khi đó, nằm trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3, TPHCM), quầy bánh trung thu hiệu Kim Phượng nổi bật với nhiều sản phẩm. Đây là lần đầu tiên thương hiệu này mở quầy bán lẻ mang tên hãng sau 35 năm bán sỉ.

Theo ông Cao Văn Bình – đại diện thương hiệu, mỗi ngày lò sản xuất ra khoảng 100 cái bánh phân phối các chi nhánh và cao điểm lên tới 1.000 cái với hơn 40 loại bánh trung thu, giá dao động từ 60.000 đến 190.000 đồng/bánh. Rẻ nhất là các dòng bánh chay và mắc nhất là bánh vi cá quay, gà quay lạp xưởng… Tuy nhiên, vẫn đang lo lắng về sức mua.

“Năm nay giá nguyên liệu đầu vào tăng 30% tuy nhiên đơn vị vẫn cố giữ giá. Tình hình kinh tế khó khăn nên sức mua chậm, nếu tăng giá sẽ khó bán bánh”, ông Bình lý giải.

bánh trung thu

Doanh nghiệp sản xuất vừa phải

Theo đó ông Phan Văn Thiện, phó tổng giám đốc Công ty Bibica, cho biết sản lượng bánh trung thu năm nay của Bibica tăng 20% so với năm 2022, với 600 tấn bánh các loại. Do giá nguyên liệu đầu vào có sự gia tăng như hộp giấy tăng 11%, bột mì tăng 33%,…, nên giá bánh tăng 5 – 10% so với năm ngoái, dao động từ 44.000 – 140.000 đồng/cái cho dòng phổ thông, từ 300.000 – 2.600.000 đồng/hộp đối với dòng cao cấp.

Theo ông Thiện, nhu cầu thị trường có thể chậm so với mọi năm nên doanh nghiệp nghe ngóng thị trường để tính toán từng thời điểm sản xuất tùy theo sức mua.

“Do công nhân nghỉ nhiều nên nhu cầu mua bánh trung thu của doanh nghiệp có xu hướng giảm so với mọi năm. Do đó, chúng tôi không sản xuất để dự trữ nhiều như trước, và cố gắng đa dạng nhiều chủng loại để người dân dễ mua”, ông Thiện thông tin.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, giám đốc Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Đồng Khánh (Long An) – đơn vị sản xuất bánh trung thu Đồng Khánh hiệu Bông lúa vàng, cũng cho biết vẫn chưa dám mạnh tay sản xuất nhiều vì sức mua chậm. Trong đó lượng khách hàng doanh nghiệp hằng năm thường đặt sớm nhưng nay vẩn chưa thấy đâu, khả năng lượng khách này có thể chỉ bằng phân nửa so với mọi năm.

“Chúng tôi đang sản xuất cầm chừng để thăm dò thị trường, cần tới đâu sản xuất tới đó. Ngoài ra, năm nay sẽ áp dụng nhiều chính sách ưu đãi cho đại lý để dễ đẩy bánh đi như chiết khấu 20 – 30%, khách nhập lượng nhiều, không áp dụng chính sách trả bánh lại sẽ được chiết khấu thêm 5 – 7%”, bà Thủy thông tin.

Theo đại diện đơn vị này, dù giá nguyên vật liệu tăng mạnh nhưng để giữ nguồn khách, giá bánh được công ty bán ra chỉ tăng trên dưới 2.000 đồng/cái so với năm ngoái với dòng bánh nướng phổ biến từ 63.000 – 147.000 đồng/cái; bánh dẻo, bánh chay, bánh ăn kiêng 53.000 – 92.000 đồng/cái…

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

Công Bố Sản Phẩm | congbosanpham.com.vn
Average rating:  
 0 reviews