Muốn khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch cần phải biết những điều này

Thực phẩm sạch đã và đang là xu thế kinh doanh tại Việt Nam trong những năm gần đây, bởi các thông tin về thực phẩm không đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm liên tục được cập nhật trên các trang mạng xã hội, các phương tiện truyền thông. Khi nhận thức của người dân tăng lên, nhu cầu về thực phẩm sạch sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tương lai. Đó sẽ là cơ hội cho những người có ý định mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ cửa hàng thực phẩm sạch nào ra đời cũng được duy trì thành công. Vậy muốn khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch cần lưu ý những gì? Bài viết sau, Congbosanpham.com.vn sẽ chia sẻ những lưu ý cũng như các bước chi tiết trong kinh doanh thực phẩm sạch.

Tình hình kinh doanh thực phẩm sạch đang thu hút sự quan tâm ngày càng cao, đặc biệt tại các thành phố lớn. Nhu cầu về thực phẩm sạch tăng mạnh, đặc biệt là trong các gia đình có thu nhập ổn định. Nắm bắt được xu hướng này, nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch đã mọc lên. Đây là một ngành rất đáng được quan tâm, lựa chọn để kinh doanh, đầu tư công sức và tiền bạc. Ngoài ra, việc mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch còn nhận được những cơ hội sau:

Thị trường rộng mở cho các nhà đầu tư:

– Vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm khiến người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến nguồn gốc và chất lượng thực phẩm. Điều này tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch. Các bà nội trợ hiện nay sẵn sàng chi tiền để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, và họ đặc biệt quan tâm đến thực phẩm sạch.

Điều kiện tự nhiên thuận lợi:

Việt Nam có diện tích đất canh tác lớn và khí hậu phù hợp cho trồng trọt. Điều này giúp các startup theo mô hình trang trại dễ dàng tìm kiếm nguồn cung cấp thực phẩm sạch. Tuy nhiên, việc kinh doanh thực phẩm sạch cũng đối mặt với một số thách thức như:

+ Một số người tiêu dùng không còn đặt niềm tin vào thị trường thực phẩm hiện nay.

+ Thị trường thực phẩm sạch ngày càng cạnh tranh khốc liệt về giá cả.

kinh doanh thực phẩm
kinh doanh thực phẩm

2. Các bước chuẩn bị để kinh doanh thực phẩm sạch

Để thành công trong kinh doanh thực phẩm sạch, bạn cần phải có một chiến lược kinh doanh cẩn thận. Dưới đây là các bước chi tiết để chuẩn bị kinh doanh và mở cửa hàng thực phẩm sạch:

2.1. Khảo sát và tìm thị trường ngách phù hợp

Bước đầu tiên khi kinh doanh thực phẩm sạch là khảo sát thị trường khu vực bạn dự định thuê cửa hàng. Hãy xem xét thị trường ở đó có tiềm năng không, bao gồm thói quen mua thực phẩm của người dân, thu nhập và mức sống của họ. Ngoài ra, tìm hiểu xem khu vực đó đã có cửa hàng thực phẩm sạch nào chưa và họ đang hoạt động như thế nào. Đồng thời, cân nhắc nhu cầu của cư dân xung quanh về các loại thực phẩm và rau củ. Hãy xem xét mức chi tiêu hàng ngày của họ.

Nếu có thể, hãy tiến hành khảo sát bằng cách tạo phiếu khảo sát để nắm rõ nhu cầu thực phẩm sạch ở khu vực đó. Khảo sát thị trường là quan trọng vì nó giúp bạn lựa chọn nguồn hàng chất lượng và phù hợp, đồng thời tìm địa điểm kinh doanh thích hợp. Điều này giúp đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo thói quen sử dụng thực phẩm sạch thường xuyên.

2.2. Phân bổ nguồn vốn kinh doanh thực phẩm sạch phù hợp

Khi bắt đầu kinh doanh thực phẩm sạch, bạn có thể lựa chọn các mức đầu tư ban đầu khác nhau dựa trên hướng đi và quy mô cửa hàng. Số tiền này có thể dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng. Do đó, bước tiếp theo trong kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch của bạn là phân bổ vốn kinh doanh một cách hợp lý.

Ví dụ, nếu số vốn đầu tư ban đầu của bạn là khoảng 150 triệu đồng, hãy xem xét phân bổ vốn cho các chi phí cần thiết trong hoạt động kinh doanh:

  1. Phân bổ một phần quan trọng (khoảng 40 triệu đồng) để tìm nguồn cung cấp thực phẩm chất lượng cao.
  2. Dành từ 10 đến 15 triệu đồng để trang trí cửa hàng của bạn hấp dẫn.
  3. Dự trù khoảng 20 triệu đồng cho điện, nước và thuê nhân viên trong tháng đầu tiên.
  4. Phân bổ khoảng 35 triệu đồng để mua thiết bị cần thiết.
  5. Xem xét khoảng 12 triệu đồng mỗi tháng cho việc thuê cửa hàng.
Phân bổ nguồn vốn kinh doanh thực phẩm sạch phù hợp
Phân bổ nguồn vốn kinh doanh thực phẩm sạch phù hợp

Trong thực tế, một số cửa hàng được khởi đầu với khoảng 100 triệu đồng vốn. Tuy nhiên, chiến lược vận hành hiệu quả có thể dẫn đến tăng doanh thu hàng ngày. Ngược lại, cũng có trường hợp các cửa hàng với số vốn đầu tư lớn (thậm chí lên đến tỷ đồng) sau vài tháng phải đóng cửa. Sự kiên nhẫn và đam mê đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vững chắc trên thị trường.

2.3. Hướng Phát Triển

Nhiều cửa hàng thực phẩm sạch thất bại do hướng đi sai lầm. Khoảng 90% thất bại này xuất phát từ việc nhắm đến nhóm khách hàng không đúng. Vậy làm thế nào để định hướng đúng? Hãy xem xét trả lời ba câu hỏi sau: Ai có nhu cầu về thực phẩm sạch? Có bao nhiêu khách hàng tiềm năng ở khu vực dự định? Đối thủ cạnh tranh hiện tại là ai

Với 3 câu hỏi nhưng có cả trăm câu trả lời, bạn cần tìm ra phương án tối ưu nhất, cái này tùy thuộc vào nhạy bén kinh doanh của mỗi người.

Xem thêm: 5 bước chuẩn bị cơ bản cho người mới bắt đầu kinh doanh

2.4. Tìm nguồn hàng sạch và chất lượng

Để đảm bảo sự thành công trong việc kinh doanh thực phẩm sạch, việc tìm kiếm một nguồn cung ứng ổn định, chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và an toàn cho người tiêu dùng là yếu tố không thể thiếu. Điều này là một phần quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch cho các cửa hàng hiện nay. Thực phẩm cần đảm bảo đa dạng, phong phú và tươi ngon khi đến tay khách hàng, đồng thời cam kết về chất lượng và an toàn, không chứa dư lượng thuốc trừ sâu hay hóa chất.

Ví dụ: Tại Hà Nội, chủ cửa hàng có thể tìm kiếm nguồn cung cấp các sản phẩm như rau củ quả, thịt, trứng từ các cơ sở hoặc nông dân ở Hòa Bình, Sóc Sơn, Vĩnh Phúc, Táo Ninh Thuận, Nho Ba Mọi, hải sản từ ngư dân ở các ngư trường nổi tiếng, cà chua, cà rốt nhập từ Đà Lạt, tỏi Lý Sơn, mắm tép đặc sản miền Trung,… Tất cả đều là các khu vực được đánh giá cao về chất lượng trong việc nuôi trồng rau củ quả hay cung cấp thực phẩm.

Việc ưu tiên chọn những nơi gần cửa hàng giúp thực phẩm luôn tươi ngon, đồng thời tiết kiệm chi phí vận chuyển và thời gian. Trước khi nhập hàng, chủ cửa hàng cần nắm rõ cách bảo quản từng loại thực phẩm, hiểu biết về quy trình sản xuất, khả năng của nhà cung cấp và ký kết hợp đồng hợp tác mật thiết giữa hai bên để gắn kết trách nhiệm của nhà sản xuất với sản phẩm của họ.

Cửa hàng thực phẩm sạch nên tập trung vào những sản phẩm được sản xuất theo phương pháp hữu cơ, sản phẩm tự nhiên, đặc sản vùng miền hoặc tuân theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap. Nên mua nông sản tại những địa chỉ đã được Cục quản lý chất lượng cấp phép.

Tìm nguồn hàng sạch và chất lượng
Tìm nguồn hàng sạch và chất lượng

2.5. Quyết định vị trí kinh doanh và mua sắm thiết bị

Địa điểm kinh doanh là yếu tố then chốt quyết định sự thăng trầm của một cửa hàng thực phẩm sạch. Cửa hàng nên đặt ở những khu vực có dân số đông đúc và thu nhập ổn định; gần các trường học, chợ hoặc nơi tập trung nhiều nhân viên văn phòng. Đối với những khu đô thị xa chợ và siêu thị, việc mở cửa hàng ở tầng một của khu chung cư sẽ thuận lợi cho cư dân. Đồng thời, không nên ngần ngại khi mở cửa hàng ngay cạnh một đối thủ đã có uy tín, vì việc có nhiều mô hình thực phẩm sạch cùng tồn tại sẽ giúp người dân nhận thức hơn về việc lựa chọn sản phẩm an toàn cho gia đình.

Diện tích cửa hàng ban đầu nên rộng từ 35-50m2. Mặt tiền cần rộng ít nhất 4 mét để thuận tiện cho việc đỗ xe của khách hàng. Vỉa hè trước cửa hàng nên có bóng râm để tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào cửa hàng, làm hỏng thực phẩm bày bán bên trong.

Hiện nay, mức phí thuê mặt bằng dao động từ 6-12 triệu đồng mỗi tháng đối với khu vực ngoại thành và từ 15-35 triệu đồng mỗi tháng đối với khu trung tâm. Việc lựa chọn địa điểm phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng tài chính của mỗi người. Đối với những người mới khởi nghiệp, mức an toàn để thuê một địa điểm kinh doanh là từ 10-15 triệu đồng.

Trang trí phù hợp thu hút khách hàng
Trang trí phù hợp thu hút khách hàng

Sau khi đã thuê được cửa hàng, bạn cần trang trí cửa hàng sao cho thu hút khách hàng và phù hợp để trưng bày các sản phẩm thực phẩm sạch. Gam màu phù hợp với cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch là các gam màu sáng như màu trắng hoặc màu xanh để tạo cảm giác thân thiện. Nếu có giấy chứng nhận của Bộ Y tế về thực phẩm sạch, an toàn thì nên treo ở các khu vực dễ nhìn khi khách hàng bước vào cửa hàng của bạn.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng trong kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch là việc bạn cần mua sắm các trang thiết bị cho cửa hàng kinh doanh bao gồm tủ đông, tủ mát, máy tính, rổ nhựa loại vuông, kệ sắt siêu thị. Đồng thời, còn một số vật dụng cần thiết khác cần mua sắm như máy tính, quầy thu ngân, máy POS, camera, điện thoại bàn, các loại màng bọc thực phẩm,…

2.6. Chuẩn bị các bước liên quan đến thủ tục pháp lý

– Bước tiếp theo sẽ liên quan đến vấn đề pháp lý, đây là một trong những vấn đề quan trọng cần thiết để bắt đầu vào kinh doanh. Dù bạn dự định xây dựng hoặc phát triển theo mô hình kinh doanh nào thì cũng cần có:

– Việc đăng ký kinh doanh là bước đơn giản nhất có thể giúp tạo dựng uy tín cho cửa hàng bán rau sạch, thể hiện thái độ nghiêm túc của người làm kinh doanh, qua đó mang đến doanh thu tốt hơn cho hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người bán thực phẩm sạch theo kiểu tự phát đều không đăng ký kinh doanh, tuy nhiên hình thức này chỉ mang tính tạm thời dành cho cá nhân, không phù hợp để phát triển lâu dài và sẽ bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động nếu phát hiện. Ngoài ra, Cục Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm có quy định cửa hàng kinh doanh rau sạch phải xuất trình các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm theo yêu cầu của cơ quan chức năng nếu không sẽ bị xử phạt hành chính.

2.7. Thuê và đào tạo nhân viên

Con người luôn là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của công việc kinh doanh thực phẩm sạch. Không ít các cửa hàng mất điểm trước khách hàng vì việc nhân viên không am hiểu về hàng hóa để tư vấn cho khách hay cả thái độ phục vụ. Do đó, tìm kiếm nhân viên có am hiểu về lĩnh vực thực phẩm sạch và đào tạo về cách tư vấn, ứng xử là điều không thể thiếu.

Vào những ngày đầu, chủ cửa hàng nên là người trực tiếp làm việc tại đây và chỉ cần tuyển thêm 2-3 nhân sự chính gồm thu ngân kiêm kế toán, bán hàng kiêm sơ chế thực phẩm, người vận chuyển kiêm lấy hàng. Ban đầu với lượng khách chưa nhiều nên cửa hàng cần tận dụng thời gian để đào tạo nhân viên, giúp họ trở nên linh hoạt. Sau khoảng vài tháng, khi đã hiểu về các công việc, chủ cửa hàng có thể đào tạo lại cho người khác làm thay mình, tiếp nhận vị trí quản lý chung.

Thuê và đào tạo nhân viên
Thuê và đào tạo nhân viên

2.8. Lên kế hoạch Marketing

Bước tiếp theo trong kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch chính là Marketing cho cửa hàng. Bạn có thể áp dụng các phương thức khác nhau như tạo Website bán hàng, SEO và chạy quảng cáo Google hoặc dễ nhất là xây dựng Fanpage Facebook hay bán hàng trên các Group Facebook. Website giúp giới thiệu về cửa hàng, đăng thông tin sản phẩm và bán hàng online. Đây là cách đơn giản và thuận tiện để tiếp cận khách hàng.

Bạn nên tạo Fanpage Facebook riêng cho mình, để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả vì lượng người dùng trên Facebook rất lớn. Với thời đại công nghệ hiện nay có rất nhiều bà nội trợ, nhân viên văn phòng công sở bận rộn nên thường mua hàng online qua Facebook hoặc website bán hàng. Bên cạnh đó bạn bạn có thể chạy thêm quảng cáo hoặc rao vặt bán hàng, giới thiệu cửa hàng trong các hội nhóm.

Ngoài website và facebook thì bạn cũng có thể đăng sản phẩm của mình lên cách trang mạng xã hội lớn như Tiktok, Youtube hay các sàn thương mại điện tử Shoppe, Lazada, Tiki,… để quảng bá sản phẩm của mình, tăng thêm thu nhập.

Lên kế hoạch Marketing
Lên kế hoạch Marketing

2.9. Quản lý cửa hàng thực phẩm sạch

Việc tạo dựng và phát triển thương hiệu là điều cần thiết để thu hút khách hàng. Việc chọn tên và xây dựng thương hiệu cho cửa hàng thực phẩm sạch của bạn là một yếu tố quan trọng. Những tên gọn gàng hoặc độc đáo sẽ tạo nên sự ấn tượng và khắc sâu vào tâm trí khách hàng. Bạn cũng nên chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng, tư vấn tận tình, giao hàng nhanh chóng, đảm bảo số lượng và chất lượng. Ngoài ra, nhiều cửa hàng thực phẩm sạch thường tổ chức các chương trình khuyến mãi hoặc mời khách hàng thân thiết tham quan vườn rau sạch, nơi cửa hàng thường lấy hàng. Điều này không chỉ tăng sự gắn kết mà còn giúp khách hàng tin tưởng cửa hàng của bạn hơn.

Xem thêm: 7 bước kinh doanh Đồ Ăn Vặt Online cho người mới bắt đầu

3. Kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm sạch bạn cần biết

3.1. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Thực phẩm không an toàn, thực phẩm bẩn đang là nỗi ám ảnh lớn của người tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy, để thu hút khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ, việc tạo dựng uy tín thông qua việc tìm kiếm nguồn hàng có xuất xứ rõ ràng là vô cùng quan trọng.

Để đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm thực phẩm tươi ngon, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh từ khâu nuôi trồng, chế biến đến vận chuyển, cửa hàng cần phải hợp tác toàn diện và lâu dài với nhiều đơn vị, hợp tác xã chuyên cung cấp thực phẩm sạch. Quá trình vận chuyển, bảo quản cần được thực hiện trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn.

3.2. Đa dạng hóa nguồn thực phẩm sạch

Cửa hàng cần phải cam kết cung cấp thực phẩm tươi ngon, chất lượng nhất để mang đến giá trị cao nhất cho khách hàng. Ngoài việc cung cấp thực phẩm nội địa đạt các tiêu chí đầu vào khắt khe như rau hữu cơ, hoa quả, thịt hay nông sản cá, tôm được nuôi bằng phương pháp tự nhiên, không dùng chất bảo quản, cửa hàng cũng nên có thực phẩm đặc sản vùng miền an toàn.

Đa dạng hóa nguồn thực phẩm bằng cách nhập khẩu các loại thực phẩm như thịt heo, bò, gia cầm tươi ngon, chất lượng từ nhiều quốc gia hàng đầu thế giới như Mỹ, Úc, Pháp, Đan Mạch, Đức, Argentina, Tây Ban Nha, Ba Lan.

3.3. Xây dựng lòng tin với khách hàng

Khách hàng luôn là yếu tố quyết định sự thành công của cửa hàng. Một cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch thành công luôn đi cùng với lượng khách hàng quen và ổn định. Để khách hàng tin tưởng, quay lại mua hàng và quan trọng hơn là giới thiệu, nói tốt về cửa hàng của mình, bạn cần hiểu khách hàng cần gì, họ muốn gì. Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng bằng cách lưu lại các thông tin như tên, địa chỉ, nhu cầu, nghề nghiệp, sở thích,… của họ để tiện việc chăm sóc và hiểu rõ khách hơn. Khi biết một khách hàng có sở thích như thế nào, thường mua loại mặt hàng gì, bạn sẽ dễ dàng tư vấn và giới thiệu sản phẩm mới đến họ.

Xây dựng lòng tin với khách hàng
Xây dựng lòng tin với khách hàng

Trên đây là những chia sẻ về việc khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn, giúp bạn biết được những lưu ý khi chuẩn bị khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: 10 kinh nghiệm kinh doanh hoa quả cho người mới bắt đầu

Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

Công Bố Sản Phẩm | congbosanpham.com.vn
Average rating:  
 0 reviews