Phân biệt điểm khác nhau giữa Thương Hiệu và Nhãn hiệu

Trong kinh doanh và marketing, thương hiệu và nhãn hiệu là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn, nhưng 2 khái niệm này mang ý nghĩa khác nhau và đóng vai trò quan trọng riêng biệt. Vậy sự khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu là gì ? Ở bài viết này, congbosanpham.com.vn sẽ làm rõ hơn về câu hỏi này cho bạn đọc nhé!.

Phân biệt điểm khác nhau giữa Thương Hiệu và Nhãn hiệu
Phân biệt điểm khác nhau giữa Thương Hiệu và Nhãn hiệu

1. Khái niệm về thương hiệu và nhãn hiệu

1.1 Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là một thuật ngữ phổ biến trong nền kinh tế thị trường, dùng để chỉ những dấu hiệu giúp phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của các tổ chức và cá nhân khác nhau. Những dấu hiệu này có thể là chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, logo, hoặc slogan, và thường là sự kết hợp của các yếu tố trên với một hoặc nhiều màu sắc.

Nhãn hiệu không chỉ là cách nhận diện sản phẩm mà còn là phương tiện giúp người tiêu dùng phân biệt giữa các sản phẩm của các công ty khác nhau. Mỗi doanh nghiệp sẽ có thiết kế độc đáo về hình ảnh, màu sắc và tên riêng cho nhãn hiệu, giúp sản phẩm của họ nổi bật và dễ nhận biết.

Để được đăng ký bảo hộ, nhãn hiệu phải đáp ứng 2 tiêu chí sau đây:

  • Phải có tính độc đáo và phân biệt được với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp khác.
  • Không mô tả các sản phẩm/ dịch vụ dễ gây nhầm lẫn hoặc vi phạm trật tự và đạo đức xã hội

1.2 Thương hiệu là gì?

Thương hiệu (brand) tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm trên thị trường, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ đến từ tổ chức hoặc cá nhân . Thương hiệu không chỉ đơn thuần là một dấu hiệu, mà còn phản ánh giá trị, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Mặc dù thương hiệu và nhãn hiệu thường bị nhầm lẫn do cả hai đều là công cụ nhận diện sản phẩm, nhưng chúng có sự khác biệt rõ ràng. Theo quy định của pháp luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, nhãn hiệu là đối tượng được bảo hộ pháp lý, trong khi thương hiệu chưa được ghi nhận cụ thể trong các quy định pháp luật. Điều này có nghĩa, chỉ có nhãn hiệu mới được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.

Phân biệt điểm khác nhau giữa Thương Hiệu và Nhãn hiệu2. Phân biệt điểm khác nhau giữa Thương Hiệu và Nhãn hiệu

Tiêu chí đánh giá Nhãn hiệu Thương hiệu
Về mặt pháp lý Theo pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam, nhãn hiệu là đối tượng được ghi nhận và bảo hộ Trong khi thương hiệu chỉ là khái niệm phổ biến trong đời sống, chưa được luật pháp chính thức công nhận. Điều này có nghĩa rằng nhãn hiệu đã được luật hóa, còn thương hiệu vẫn chỉ là khái niệm chung chung trong hoạt động kinh doanh và tiếp thị.
Thời gian áp dụng Nhãn hiệu là khái niệm pháp lý được bảo vệ bởi luật pháp thông qua quá trình đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ. Khi nhãn hiệu được cấp giấy chứng nhận, sẽ có hiệu lực pháp lý từ thời điểm nhận văn bằng bảo hộ Ngược lại thương hiệu được xây dựng từ quá trình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp, dựa trên sự đánh giá của người tiêu dùng. Thương hiệu sẽ có giá trị khi sản phẩm hoặc dịch vụ được sử dụng rộng rãi và được công nhận
Hình thức Về cách nhận diện, nhãn hiệu thường là những dấu hiệu cụ thể như chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, hoặc biểu tượng được in trực tiếp trên sản phẩm, dịch vụ Trong khi đó, thương hiệu thường không có dấu hiệu cụ thể mà được người tiêu dùng ghi nhớ qua nhận thức và trải nghiệm với sản phẩm hoặc dịch vụ.
Thời hạn Thời gian tồn tại của nhãn hiệu là 10 năm kể từ khi đăng ký, và có thể được gia hạn không giới hạn số lần Còn thương hiệu không có thời gian tồn tại cụ thể; nó có thể tồn tại lâu dài hoặc ngắn hạn, phụ thuộc vào giá trị của sản phẩm và sự đón nhận của thị trường
Nguy cơ xâm phạm Nhãn hiệu có nguy cơ bị xâm phạm cao hơn, vì có các dấu hiệu nhận diện như:  logo hoặc tên, có thể dễ dàng bị sao chép nhằm mục đích trục lợi Thương hiệu không thể bị sao chép hay làm giả, vì nó không chỉ là biểu tượng mà còn bao gồm sự tin tưởng và lựa chọn của người tiêu dùng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp
Giá trị Nhãn hiệu sau khi hoàn tất đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ trở thành một tài sản hợp pháp và có thể được định giá một cách rõ ràng Thương hiệu không thể định giá dễ dàng, vì nó gắn liền với nhiều yếu tố không đo lường được như sự uy tín của thương hiệu, khả năng cung cấp sản phẩm/dịch vụ,

Mặc dù thương hiệu và nhãn hiệu đều giúp phân biệt sản phẩm và dịch vụ, nhưng nhãn hiệu là công cụ pháp lý để phân biệt hàng hóa của các doanh nghiệp khác nhau. Trong khi đó, thương hiệu mang tính tổng quát hơn, giúp xây dựng và phát triển hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng.

Dịch vụ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại congbosanpham.com.vn

Để việc thực hiện thủ tục đăng ký quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, hãy đến ngay với dịch vụ đăng ký sở hữu trí tuệ nhanh chóng và uy tín tại congbosanpham.com.vn, với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm và làm việc chuyên nghiệp, chúng tôi tự tin rằng sẽ giúp quý khách hàng có một trải nghiệm tốt về dịch vụ. Quy trình thực hiện dịch vụ như sau:

  • Tư vấn về dịch vụ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ và các vấn đề pháp lý.
  • Soạn thảo hợp đồng dịch vụ và ký kết cùng khách hàng.
  • Xác định nhóm đối tượng đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ và sau đó chuẩn bị tài liệu , hồ sơ đăng ký
  • Sau khi hoàn thiện hồ sơ chúng tôi sẽ đại diện khách hàng thực hiện nộp tai các cơ quan nhà nước có thẩm quyền
  • Tùy vào từng loại đối tượng mà thời gian thẩm tra hồ sơ cũng sẽ khác nhau như : nhãn hiệu ( 20 – 28 tháng ) , kiểu dáng công nghiệp ( 14 -17  tháng ).
  • Sau đó nhận kết quả và bàn giao tận nơi giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho khách hàng.
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý và đưa ra hướng giải quyết các vấn đề phát sinh ( nếu có ).

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ liên quan đến thực phẩm như: công bố sản phẩmcông bố mỹ phẩmkiểm nghiệm sản phẩmđăng ký mã số mã vạchthành lập công tyHACCP , ISO,….

Trên đây là những thông tin về Phân biệt điểm khác nhau giữa Thương Hiệu và Nhãn hiệu , nếu quý bạn đọc vẩn còn thắc mắc và hoặc sử dụng dịch vụ đăng ký sở hữu trí tuệ thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể nhất nhé.

Liên hệ
icon_tel@2x.png
Tư vấn miễn phí
Hotline: 093.111.9336
Thời gian làm việc
Thứ 2 - 7: 8:00 - 18:00
Submit your review
1
2
3
4
5
Submit
     
Cancel

Create your own review

Công Bố Sản Phẩm | congbosanpham.com.vn
Average rating:  
 0 reviews