- 2 August, 2023
- Posted by: phúc nguyễn
- Category: Tin tức
Kinh doanh mỹ phẩm hiện nay đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh đầy sôi động và cạnh tranh. Với lực lượng dân số trẻ đông đảo tại Việt Nam, với nhu cầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc làm đẹp ngày càng tăng cao hứa hẹn đây thực sự là một mảnh đất tiềm năng,
Nhận thức được cơ hội to lớn này, nhiều bạn trẻ đã có những bước chuẩn bị kĩ càng để sẵn sàng tham gia kinh doanh mỹ phẩm hoặc mở một cửa hàng mỹ phẩm để bán lẻ. Họ không chỉ trang bị đầy đủ về tài chính, mà còn đầu tư không ngừng vào việc tham gia các khóa học về chuyên môn và các kiến thức điều hành mô hình kinh doanh mỹ phẩm của bản thân. Còn các bạn thì sao? Bạn có đủ tự tin để thử sức mở một cửa hàng mỹ phẩm bán lẻ cho riêng mình? Hay vẫn còn đang băn khoăn và lo lắng, không biết kinh doanh mỹ phẩm cần những gì và nên bắt đầu từ đâu?
Đừng lo vì ở bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ 10 bước mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ thành công. Cùng theo dõi tiếp nhé
Mục Lục:
- 1. Bạn sẽ kinh doanh mặt hàng, sản phẩm mỹ phẩm nào?
- 2. Lập bảng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm phù hợp
- 3. Xác định đối tượng khách hàng
- 4. Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?
- 5. Chọn địa điểm để mở cửa hàng mỹ phẩm phù hợp
- 6. Nghiên cứu và phân tích thị trường kinh doanh mỹ phẩm
- 7. Các thủ tục khi mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm
- 8. Thiết kế và trang trí cửa hàng mỹ phẩm
- 9. Tuyển nhân viên bán hàng mỹ phẩm
- 10. Quảng cáo và tiếp thị tăng doanh thu bán hàng
1. Bạn sẽ kinh doanh mặt hàng, sản phẩm mỹ phẩm nào?
Đầu tiên muốn kinh doanh thì phải có hàng để bán phải không nào? Chúng tôi nghĩ rằng đây là giai đoạn bạn cần phải cân nhắc ngay từ lần đầu tiên xuất hiện ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm của mình. Nên kinh doanh mỹ phẩm nào tốt? Buôn bán sao cho có lời? Mỹ phẩm đó có thể là đồ make-up, son dưỡng, kem chống nắng, kem dưỡng da, sữa rửa mặt…
Hiện nay trên thị trường có vô vàn các thương hiệu mỹ phẩm trong và ngoài nước, tuy nhiên đừng bao giờ cho rằng bạn sẽ ôm tất cả các loại thương hiệu này để bán mỹ phẩm nhé, nhất là khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Trước khi quyết định kinh doanh loại mặt hàng, thương hiệu mỹ phẩm nào, hãy tìm hiểu thật kỹ về xu hướng làm đẹp chung, thị trường kinh doanh, các cửa hàng bán mỹ phẩm xung quanh khu vực mà bạn sẽ dự định mở cửa hàng để có được bức tranh tổng quát về chi phí mở shop mỹ phẩm, chiến lược kinh doanh,… phù hợp để tối ưu hóa doanh thu, chi phí cho cửa hàng của bạn. Từ đó bạn sẽ hình dung được rằng muốn mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm cần những gì, danh sách những sản phẩm nào sẽ là chủ đạo khai thác thị trường.
Đồng thời, theo kinh nghiệm bán mỹ phẩm, bạn cần tìm hiểu kĩ các thương hiệu mỹ phẩm, vì họ không cho phép bất cứ đơn vị nào kinh doanh sản phẩm mang tên thương hiệu của họ, trừ khi đó là đại lý ủy quyền hoặc cửa hàng thuộc sự quản lý của họ.
2. Lập bảng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm phù hợp
Để mở cửa hàng mỹ phẩm thành công đòi hỏi một bảng kế hoạch kinh doanh chi tiết và phù hợp. Thông thường, một bản kế hoạch kinh doanh mở cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm sẽ bao gồm:
- Kinh nghiệm;
- Mục tiêu;
- Khách hàng mục tiêu
- Chi phí đề xuất;
- kế hoạch marketing quảng cáo cho sản phẩm
- Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp, dán tiếp;
- Kế hoạch mở rộng quy mô cửa hàng
- Cách thức bán hàng
Có thể bạn sẽ nghĩ rằng “Tôi không cần phải làm một bản kế hoạch kinh doanh dài dòng, chi tiết như vậy vì tôi đang kinh doanh cho bản thân. Mọi thứ tôi đã được tính toán sẵn ở trong đầu“.Tuy nhiên, khi bước vào hoạt động bán mỹ phẩm thật sự, bạn sẽ có rất nhiều công việc đòi hỏi bạn phải sẵn sàng giải quyết. Nếu không có một bản kế hoạch rõ ràng như vậy, nguy cơ làm bạn bị“mất phương hướng” so với kế hoạch, mục tiêu ban đầu là cực kì cao.
Hơn nữa, đây được coi là bằng chứng cho thấy bạn hiểu rõ những gì mình sẽ làm, cơ hội thành công cao hay thấp từ đó sẽ dễ dàng để nhận được sự đầu tư tài chính từ người thân hoặc bạn bè.
3. Xác định đối tượng khách hàng
Không chỉ riêng kinh doanh mỹ phẩm mà khi xây dựng kế hoạch kinh doanh cho bất cứ ngành hàng nào, điều đầu tiên bạn cần nghĩ đến đó là đối tượng khách hàng mà mình hướng đến là ai, thói quen mua sắm của họ như thế nào, từ đó quyết định dòng sản phẩm, địa điểm kinh doanh cũng như mức vốn đầu tư sao cho phù hợp với ngành hàng của mình.
Ví dụ, đối tượng khách hàng của bạn là doanh nhân hay nhân viên văn phòng thì bạn nên chọn các hãng mỹ phẩm cao cấp để kinh doanh. Còn nếu đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên thì bạn nên bán các dòng mỹ phẩm giá rẻ, mỹ phẩm handmade phù hợp với túi tiền của các bạn trẻ. Đây là một trong những gợi ý cho cách kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả.
4. Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?
Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn? đây là một trong những vấn đề quan trọng quyết định việc bạn có thể khởi nghiệp thành công hay không bởi nó chi phối rất nhiều đến hình thức và quy mô kinh doanh của bạn.
4.1 Vốn nhập khẩu nguồn hàng mỹ phẩm
Vốn nhập khẩu hàng mỹ phẩm là khoản tiền đâu tiên bạn cần quan tâm đến, khi bắt đầu lập kế hoạch chi tiết cho việc phân chia ngân sách và chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh mỹ phẩm. Vì đây chính là khoản vốn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng vốn. Bạn cần phải cân nhắc tất cả số vốn mà mình có để lựa chọn điều chỉnh nhập hàng hợp lí.
Để giảm thiểu tối đa những rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm, bạn nên lựa chọn những sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm nhiều trên thị trường tại thời điểm hiện tại. Dựa vào lượt tìm kiếm và mức độ quan tâm mà bạn lựa chọn đầu tư vốn mở cửa hàng mỹ phẩm cho mặt hàng nào.
Bằng cách dựa vào lượt tìm kiếm và mức độ quan tâm của người tiêu dùng dòng, vốn nhập hàng sẽ được phân định. Nếu bạn có số vốn khoảng 130 đến 150 triệu thì nên dành khoảng 50% để nhập hàng. Thông thường thì số vốn bạn cần có để nhập hàng cho lần đầu tiên khoảng 70 – 100 triệu. Đây là mức giá trung bình để bạn nhập hàng, nếu bạn muốn lấy nhiều hơn thì quy mô lớn hơn và số tiền hàng cũng sẽ tăng lên.
Còn nếu bạn có nhiều nguồn vốn, bạn sẽ có cơ hội đầu tư được nhiều dòng mỹ phẩm, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, hàng nhập khẩu,… phục vụ được đông đảo nhu cầu, sở thích của các khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó, lợi nhuận thu về cũng sẽ lớn hơn.
4.2 Chi phí thuê địa điểm mở cửa hàng buôn bán mỹ phẩm
Thuê địa điểm mở cửa hàng buôn bán mỹ phẩm là một phần rất quan trọng trong việc kinh doanh của bạn. Tùy theo diện tích và vị trí cho thuê mà mức giá sẽ khác nhau. Bạn cần cân nhắc thật kĩ khoản vốn mà mình có để lựa chọn khu vực tránh tình trạng chọn địa điểm có tiền thuê quá cao trong khi bạn vừa mới bắt đầu vào kinh doanh bán chưa được nhiều sẽ gây gánh nặng.
Thông thường chi phí thuê địa điểm để kinh doanh dao động từ 10-15 triệu/tháng và bạn sẽ phải đặt cọc trước một khoản tiền đặt cọc từ 3 – 6 tháng. Nên hãy đảm bảo bạn có đủ tài chính để trang trải trong khoảng thời gian khó khăn này.
4.3 Chi phí thuê nhân viên kinh doanh mỹ phẩm
Nếu cửa hàng bạn mở tương đối lớn thì cần trích ra một khoản tiền để thuê nhân viên. Hãy tìm các bạn nữ trẻ có kinh nghiệm và có am hiểu về sản phẩm để có thể tư vấn tốt cho khách hàng đồng thời trông coi và vệ sinh quán. Hiện nay mức lương cứng để thuê nhân viên bán hàng thường rơi vào 3 – 5 triệu/tháng ngoài ra để khích lệ nhân viên bạn có thể cộng với % hoa hồng doanh thu. Tuy nhiên, nếu cửa hàng của bạn có quy mô nhỏ, thì việc tuyển nhân viên là lãng phí không cần thiết. Nhưng như thế đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ ra nhiều sức lực, tâm huyết hơn cho việc kinh doanh của mình, mặc dù vốn mở cửa hàng mỹ phẩm đã giảm đi một chút.
4.4 Vốn dự trữ trong quá trình hoạt động
Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn cũng không thể bỏ qua khoản vốn dự trữ khi kinh doanh. Bởi lẽ phần lớn khi mới hoạt động trong những tháng đầu rất có thể bạn sẽ chịu lỗ do đó khoản vốn trích ra lúc này là thực sự cần thiết để kiên trì bền bỉ trong thời gian đầu là cực kì cần thiết. Sau khi hoàn tất các bước trên thì việc duy trì hoạt động là yếu tố sống còn quyết định đến sự tồn tại của cửa hàng. Bởi vì phần lớn những cửa hàng mới bắt đầu kinh doanh, lượng khách hàng ít, bạn có thể bị lỗ vốn từ đó sẽ sinh ra chán nản, thất vọng,…
Chính vì thế sự kiên trì bền bỉ trong thời gian đầu là vô cùng cần thiết. Khi chưa thu hồi vốn mở cửa hàng mỹ phẩm, các khoản chi phí cố định và chi phí phát sinh vẫn cần được thanh toán. Do đó, nguồn vốn dự trù sẽ được sử dụng cho mục đích này. Thêm nữa, bạn cũng nên nhập thêm hàng mới góp phần đa dạng dòng mỹ phẩm để thu hút khách hàng hơn nữa. Mức vốn dự trù khoảng 60 triệu là hợp lý để duy trì hoạt động kinh doanh cửa hàng.
5. Chọn địa điểm để mở cửa hàng mỹ phẩm phù hợp
Vị trí địa lí quyết định rất lớn đến sự thành công khi kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ. Dù là địa điểm ở đâu, chúng tôi khuyên bạn nên chọn những khu vực có mật độ cư dân đông đúc, có thể là ngã ba, ngã tư trong trung tâm thành phố, nơi đông người qua lại,…
Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng, địa điểm cửa hàng mỹ phẩm chỉ là một trong số các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. Phần lớn, khách hàng tìm đến cửa hàng mỹ phẩm của bạn bởi chất lượng sản phẩm mà bạn bán ra, dịch vụ chăm sóc phục vụ khách hàng nhiệt tình, tận tâm.
Hiện nay, có khá nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm nổi tiếng được đông đảo các bạn trẻ biết đến đều là những cửa hàng mỹ phẩm nhỏ, không có được vị trí quá đẹp. Vì thế, nếu chọn được địa điểm đẹp thì bạn đã có được một lợi thế rồi đó.
Xem thêm: Hướng dẫn công bố mỹ phẩm nhập khẩu
6. Nghiên cứu và phân tích thị trường kinh doanh mỹ phẩm
Sau khi đã chuẩn bị nguồn vốn và lựa chọn được địa điểm kinh doanh , bạn cần nghiên cứu thị trường mỹ phẩm, khảo sát về nhu cầu của đối tượng khách hàng, giá bán tại khu vực dự kiến kinh doanh, đồng thời nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh để có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp.
Qua những số liệu đó, bạn có thể dự trù chi phí và lợi nhuận hàng tháng, thời điểm hòa vốn, phương thức quảng cáo hiệu quả…
Nếu như bạn không có chuyên môn trong việc nghiên cứu và phân tích thị trường, thì tốt nhất là bạn nên tìm đến công ty tư vấn. Họ sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin nghiên cứu và phân tích thị trường mỹ phẩm với nội dung theo yêu cầu của bạn.
7. Các thủ tục khi mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm
Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm cần những gì? Mở shop mỹ phẩm cần giấy tờ gì? Đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn đang có ý định kinh doanh mỹ phẩm còn đang băn khoăn.
Thực ra, mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm chỉ cần những giấy tờ rất đơn giản và thủ tục hoàn thành những loại giấy tờ ấy cũng không hề phức tạp. Dưới đây là những loại giấy tờ cần thiết khi mở cửa hàng mỹ phẩm:
- Cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhỏ lẻ là cơ sở do cá nhân, nhóm cá nhân hoặc hộ gia đình phải thực hiện đăng ký hộ kinh doanh(giấy phép kinh doanh)
- Bản sao thẻ CCCD, bản sao hộ chiếu có công chứng.
- Hợp đồng thuê cửa hàng (Nếu bạn có cửa hàng thì chỉ cần Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất).
- Giấy chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.
- Giấy công bố tiêu chuẩn chất lượng mỹ phẩm và giấy chứng minh chất lượng mỹ phẩm (chứng minh mỹ phẩm đã qua kiểm nghiệm chất lượng).
- Hóa đơn, phiếu mua hàng, tờ khai hải quan,… (Đối với mỹ phẩm nhập khẩu và hàng xách tay).
Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT, quy định về quản lý mỹ phẩm, các sản phẩm mỹ phẩm bắt buộc phải kiểm nghiệm và công bố sản phẩm trước khi được đưa ra thị trường.
8. Thiết kế và trang trí cửa hàng mỹ phẩm
Trước khi bắt đầu thiết kế, trang trí cửa hàng, bạn cần phải biết cửa hàng mỹ phẩm của bạn đang hướng đến đối tượng khách hàng nào?. Là những người trẻ, học sinh, sinh viên hay những phụ nữ trung tuổi có nhiều vấn đề về lão hóa da.
Với những người trẻ, phong cách nổi bật, màu sắc trẻ trung và có gu riêng sẽ là một điểm cộng dành cho cửa hàng mỹ phẩm của bạn. Nhưng đối với các khách hàng trung tuổi, màu sắc, thiết kế trang nhã sẽ nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn.
Hơn nữa, hãy đảm bảo khu vực trước và trong cửa hàng mỹ phẩm của bạn luôn trong tình trạng sạch sẽ. Chẳng có khách hàng nào muốn đến một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm mà bừa bộn rác với thùng hàng carton đựng mỹ phẩm đâu.
Ngoài ra, để mang đến hình ảnh chuyên nghiệp của cửa hàng mỹ phẩm trong mắt khách hàng, bạn nên trang bị cho cửa hàng của mình một phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm và bộ thiết bị hỗ trợ bán hàng gồm: phần mềm in hóa đơn, máy quét mã vạch,…
9. Tuyển nhân viên bán hàng mỹ phẩm
Bạn là người quản lý và có thể không có mặt tại cửa hàng thường xuyên. Việc tuyển dụng nhân viên bán mỹ phẩm là một điều cần thiết. Số lượng nhân viên phụ thuộc vào quy mô lớn nhỏ của cửa hàng mỹ phẩm của bạn.
Hãy cố gắng tối ưu số người nhiều nhất có thể, bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng, giúp tiết kiêm một phần chi phí, nhất là trong giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm.
10. Quảng cáo và tiếp thị tăng doanh thu bán hàng
Đây là một trong những bước cực kì quan trọng và khó khăn trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay. Vì cửa hàng mới mở, lượng khách chưa nhiều nên bạn cần chủ động, tích cực tìm kiếm khách hàng. Hiện nay có nhiều hình thức quảng cáo như phát tờ rơi, PR, quảng cáo trên Google, email marketing hoặc quảng cáo bằng mạng xã hội( facebook, tiktok, zalo,…)
Tùy theo hình thức kinh doanh mỹ phẩm mà bạn lựa chọn những hình thức quảng cáo phù hợp và có thể cạnh tranh được với đối thủ. Theo kinh nghiệm kinh doanh của người đi trước thì đầu tiên bạn nên tận dụng các mối quan hệ bạn bè, người thân để giới thiệu cửa hàng của mình, từ đó dần dần mở rộng tập khách hàng và phát triển kinh doanh.
Tuy nhiên, việc quảng bá thương hiệu không phải chỉ làm khi mới mở cửa hàng mà bạn cần được thực hiện thường xuyên, liên tục để shop của bạn luôn duy trì phong độ mà không bị tụt lại phía sau.
Ngoài việc bán hàng tại cửa hàng theo cách truyền thống. Bạn nên kinh doanh mỹ phẩm theo hình thức online hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao, với tỉ lệ người sử dụng Internet mua hàng ngày càng cao, tất nhiên các bạn không thể bỏ qua kênh bán hàng đầy tiềm năng này rồi.
Cách bán mỹ phẩm không tốn nhiều vốn mà vẫn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng và chốt đơn dễ dàng:
- Thiết kế website mỹ phẩm để tiếp cận tập khách hàng trực tuyến lớn
- Bán hàng trên các diễn đàn được nhiều người biết đến để quảng cáo mỹ phẩm như: lamchame, webtretho, 5giay.vn, chottot.vn,…
- Hay hơn nữa là bạn có thể kinh doanh bán hàng trên sàn thương mại điện tự lớn nhất hiện nay như Lazada, Shopee, Tiki…
- Sử dụng mạng xã hội để buôn bán mỹ phẩm: Facebook, Instagram,.. Rất đơn giản, chỉ cần có 1 tài khoản mạng xã hội là bạn đã có thể bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm ngay lập tức.
Lưu ý: Khi xây dựng trang Web, hãy lựa chọn cho mình tên miền phù hợp. Tên miền cần dễ đọc và ngắn ngọn dễ nhớ và phù hợp với thương hiệu. Những tên miền .Store, .Online, .Vn… là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.
Để có được một Website đẹp cho doanh nghiệp kinh doanh online , hãy đến với AZPage.vn với hơn 300 mẫu giao diện website hiện đại và chuyên nghiệp
Trên đây là 10 bước mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ thành công, chúng tôi mong rằng các bạn sẽ có những cái nhìn chính xác hơn về việc kinh doanh mỹ phẩm trong xã hội hiện nay cũng như có thể lên kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hoàn hảo. Chúc bạn thành công!
Submit your review | |