10 kinh nghiệm kinh doanh hoa quả cho người mới bắt đầu

Mùa hè đến với rất nhiều loại trái cây nhiệt đới tươi ngon. Bạn có đang dự định bắt đầu khởi nghiệp với mặt hàng 1 vốn 4 lời này không? Đừng bỏ qua 10 kinh nghiệm kinh doanh hoa quả dưới đây nhé!

Xác định hình thức kinh doanh

Bạn sẽ dự định bán hàng chủ yếu trên nền tảng online hay cửa hàng cụ thể?

Nếu là cửa hàng trực tiếp, mặt hàng tiêu dùng hằng ngày này cần 1 vị trí có đông dân cư, và phải rẻ vì biên độ lợi nhuận không quá cao, tỷ lệ hàng hỏng, hết hạn sớm… Kinh nghiệm buôn bán hoa quả trong trường hợp này là tìm vị trí gần chợ dân hoặc đối diện chung cư. Một sạp nhỏ trên tuyến đường có đông dân cư

Nếu bạn xác định bán hàng online, hãy bắt đầu bán trên chính trang cá nhân. Đầu tiên là sẽ bán với những người thân , những người  xung quanh mình , thì việc vận chuyển và tư vấn sẽ dễ dàng hơn.

Tìm kiếm nguồn hàng uy tín và chất lượng

Việc lựa chọn nguồn hàng uy tín và chất lượng là điều quan trọng nhất . Bạn lựa chọn đúng sẽ lấy được niềm tin từ phía người tiêu dùng. Có nhiều người khi mới vào nghề thường nghe theo lời chào hàng “trên mây” của người bán buôn, rồi khi nhận hàng không như mong muốn vẫn cố kiếm lời. Điều này mang lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Khoảng cách cũng là yếu tố quan trọng trong cân nhắc lựa chọn nguồn hàng. Đặc thù thời gian bảo quản ngắn nên việc vận chuyển càng nhanh càng tốt. Khi cần có hàng lại bổ sung được ngay.

Nếu là hàng nội địa, bạn nên xuống tận vườn để nhập được giá tận gốc. Nếu qua trung gian, hãy tìm kiếm người bạn có cửa hàng trực tiếp kiểm tra hàng, có cam kết đổi trả hàng lỗi. Một vài lần đầu có chút khó khăn, sau này quen mối bạn chỉ việc gọi hàng sẽ nhanh hơn.

Nếu là hàng nhập khẩu giá trị cao, phải có tem dán và các giấy tờ nhập khẩu nhằm cung cấp cho khách hàng thông tin mà khách hàng có thể tin tưởng vào bạn.

Xem thêm: 11 kinh nghiệm kinh doanh quán cafe cho người mới bắt đầu

 Vốn tối thiểu để mở cửa hàng hoa quả sạch

 Vốn tối thiểu để mở cửa hàng hoa quả sạchu

Vốn là kinh nghiệm buôn bán hoa quả đầu tiên và cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, bạn cũng yên tâm vì để bắt đầu 1 sạp trái cây sẽ không tốn quá nhiều ngân sách như những mặt hàng khác.

Trong tay bạn có sẵn nhiều tiền, có thể nghĩ tới cửa hàng hoa quả sạch, hoa quả nhập khẩu, siêu thị trái cây, long nhãn … Vốn mỏng hơn, bạn hãy bắt đầu với 1 sạp trái cây nhỏ theo mùa, trái cây nhiệt đới để gây dựng uy tín từ từ.

Thông thường, để bắt đầu 1 cửa hàng kinh doanh trái cây sạch, vốn ban đầu khoảng 60 triệu đồng. Với phân bổ ngân sách như sau: Thuê mặt bằng: từ 5 triệu/tháng; quầy thanh toán và cân điện tử: 10 triệu; tủ đông: 8 triệu; tủ mát trưng bày hàng: 15 triệu; sạp gỗ/nhôm bày hàng: 5 triệu; nhập hàng: 15 triệu; biển bảng quảng cáo: 1 triệu; bao bì và phụ liệu bán hàng: 1 triệu.

Sạp trái cây theo mùa sẽ có kinh phí thấp hơn, chỉ từ vài triệu tiền hàng. Tại các chợ dân sinh, người bán tận dụng ngay chính thùng sọt hàng úp ngược để bày bán.

Giá cả hợp lý

Yếu tố giá hợp lý luôn ghi điểm trước sự lựa chọn của khách hàng. Mới đầu kinh doanh, bạn nên bán giá tốt nhất có thể. Thời gian này lãi không cần nhiều hoặc là hòa vốn là được rồi ,  chỉ cần bạn kéo được sự quan tâm của khách hàng về phía mình. Hạ giá cũng được xem như khoản phí để làm marketing.

Bảo hành sản phẩm

Có nhiều người nghĩ, bán trái cây thì cần gì bảo hành hay cam kết. Thế nhưng, ai cũng muốn mua hàng đảm bảo. Một tuyên bố bảo hành sản phẩm rõ ràng sẽ khiến khách hàng an tâm và có cơ sở gắn bó với cửa hàng hơn.

 

Bảo hành sản phẩmGây dựng thương hiệu và uy tín

Nó có thể chỉ là thương hiệu cá nhân của bạn, giúp điểm buôn bán hoa quả xuất hiện dễ dàng trong tâm trí của khách hàng mỗi khi họ có nhu cầu. Một khi đã xây dựng được thương hiệu cũng như sự uy tín, họ sẵn sàng bỏ qua những lỗi nhỏ bạn mắc phải và vẫn vui vẻ mua hàng. Hoặc xa hơn, họ chính là những đại sứ bán hàng. Khi có người quen cần mua hoa quả, cửa hàng của bạn sẽ được gợi ý truyền miệng nhanh chóng.

Mở rộng mạng lưới kinh doanh online

Với thời đại công nghệ như hiện nay thì việc mở rộng, tham gia đa kênh bán hàng là vô cùng cần thiết. Nó giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy, lựa chọn được sản phẩm mong muốn mà không cần tốn thời gian đến cửa hàng.

 

Mở rộng mạng lưới kinh doanh online

Tư vấn nhiệt tình, bán hàng chu đáo

Thái độ phục vụ vô cùng quan trọng, làm sao khi khách hàng đến với cửa hàng cảm thấy thoải mái từ cách chào hỏi, cho đến tư vấn, lúc ra vào cửa hàng, hoặc nói chuyện qua điện thoại, website.

Thêm dịch vụ vận chuyển

Thời đại công nghệ thông tin khiến khách hàng “lười” ra ngoài. Các dịch vụ giao hàng tận nơi phát triển nhanh chóng. Bạn có thể tự đi ship với các khách gần hoặc thuê ship tính thêm phí. Một mẹo nhỏ là khách hàng sẽ vui vẻ mua hàng đắt hơn chút nhưng được miễn phí ship, ngược lại, họ sẽ ngần ngại với tiền ship cao cho dù hàng hóa có rẻ hơn nhiều. Vì vậy cách định giá hàng bán online cũng khác biệt so với bán trực tiếp.

Chăm sóc sau khi bán và giữ chân khách quen

Chi phí để lôi kéo được 1 khách hàng mới thường gấp từ 4 – 10 lần chi phí bỏ ra để giữ chân 1 khách hàng hiện có.

Có rất nhiều cách để shop trái cây có thể áp dụng để giữ chân khách hàng: Chương trình khuyến mại, tặng khách hàng dùng thử hàng mới, miễn phí ship, hay đơn giản chỉ là những lời chúc vào dịp đặc biệt của khách hàng, ghi nhớ sở thích, thói quen tiêu dùng của họ.

Mong rằng những kinh nghiệm buôn bán hoa quả trên đây có thể giúp ích cho việc kinh doanh của bạn!