- 26 June, 2023
- Posted by: phúc nguyễn
- Category: Tin tức
Cà phê muối chú Long là thương hiệu đang rất thịnh hành hiện nay với giới trẻ. Nhưng ít ai biết đằng sau đó là cả một câu chuyện khởi nghiệp đầy nghị lực
Chú Long tên thật là Dương Thành Long có kinh nghiệm hơn 10 năm bán cà phê vợt rồi làm thợ uốn tóc, trang điểm, công nhân, thợ hồ… trước khi nổi tiếng trên TikTok với thương hiệu “Cà phê muối Chú Long”. “Thất bại gần nhất của tôi là lần mở quán cà phê năm 2019. Quán mới mở được 1 tuần thì bắt đầu xảy ra dịch COVID-19. Cầm cự một thời gian, cuối cùng tôi phải đóng cửa vì quán lỗ lã, doanh thu không bù nổi chi phí” – ông nhớ lại.
Chủ chuỗi xe chuyên bán đồ uống mang đi đang được giới trẻ ưa chuộng tại TPHCM là một người đàn ông dáng cao và gầy tên Dương Thành Long. Ở độ tuổi U60, gương mặt ông Long lúc nào cũng tràn đầy năng lượng tích cực.
Nghe câu chuyện được xem là thành công truyền cảm hứng cho giới trẻ của ông Long, ít ai biết được đằng sau đó là cả một nỗ lực lớn. Hôn nhân đổ vỡ, gà trống nuôi con, khởi nghiệp ở tuổi xế chiều nhưng ông Long nhất quyết không từ bỏ.
Xem thêm: Thủ tục kiểm nghiệm và tự công bố sản phẩm cà phê muối đóng chai
Ông kể, bản thân từng thất bại rất nhiều lần, làm rất nhiều nghề từ cửa nhôm, tủ kiếng đến thợ hồ… “Do bản thân mình rộng rãi với mọi người quá và cũng không định hướng về nghề nghiệp của mình, nên làm ở đâu cũng không được tròn trịa, không được thành công”, ông nói.
Năm 16 tuổi, khi chạy việc ở quán cà phê của người cô ở cổng Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 24, ông Long đã học được cách làm thế nào để pha cà phê ngon và chuẩn vị nhất. Nhưng ông thất bại ở lần khởi nghiệp năm 19 tuổi.
Ông Long phải mất đến 40 năm xoay xở, cuối cùng chọn khởi nghiệp mô hình xe cà phê. Chia sẻ về lý do mở thương hiệu cà phê muối, ông Long cho biết trong khoảng thời gian thiếu nợ không có khả năng trả, ông quay về Quảng Ngãi 2 năm. Ông vẫn lặp lại nghề pha chế cũ, vô tình biết đến cà phê muối khi ra Huế.
Ông chỉ nghĩ đơn giản là thêm chút muối vào cà phê cho mặn mặn, nhưng hương vị khi thưởng thức lại khác, thêm một lớp kem ở trên. Ông tiếp tục đến Đà Nẵng để thưởng thức cà phê muối thì thấy hương vị đậm đà hơn. Quay về thành phố Quảng Ngãi, ông Long ấp ủ phải làm cái gì khác, từ đó thương hiệu cà phê muối riêng của ông ra đời.
Ông Long chia sẻ: “Khởi nghiệp không phải là vấn đề về thời gian, mà là vấn đề về dũng khí. Bạn không cần phải chờ đợi đến khi mọi thứ đều hoàn hảo, hãy đơn giản là dám thử. Bởi khi bạn dám thử, bạn sẽ học hỏi, phát triển và thành công”.
Submit your review | |