Nhãn hiệu nổi tiếng có được nhiều quốc gia bảo hộ không? Nhãn hiệu nổi tiếng được quy định như thế nào tại Việt Nam? Việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng có giống nhãn hiệu bình thường không? Ở bài viết này congbosanpham.com.vn giải đáp những câu hỏi trên, cùng theo dõi tiếp nhé.
– Theo Khoản 20 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009, năm 201̣9, năm 2022. Nhãn hiệu nổi tiếng là những nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam và có độ uy tín cao.
– Để hiểu rõ hơn về nhãn hiệu nổi tiếng là gì, hãy cùng phân tích các yếu tố hình thành:
+ Nhãn hiệu: là dấu hiệu được sử dụng để phân biệt hàng hóa và dịch vụ của các tổ chức hoặc cá nhân khác nhau.
+ Bộ phận công chúng có liên quan: bao gồm những người tiêu dùng, nhà phân phối, đại lý, nhà sản xuất,… có liên quan đến hàng hóa hoặc dịch vụ mang nhãn hiệu đó.
– Nhãn hiệu được biết đến rộng rãi: Nghĩa là nhãn hiệu được biết đến bởi một tỷ lệ phần trăm đáng kể trong số bộ phận công chúng có liên quan. Tỷ lệ này không được quy định cụ thể, nhưng thường sẽ được đánh giá dựa trên các yếu tố như:
+ Thị phần: Nhãn hiệu chiếm bao nhiêu phần trăm thị phần trong lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ tương ứng.
+ Thời gian sử dụng: Nhãn hiệu đã được sử dụng bao lâu trên thị trường.
+ Mức độ quảng cáo: Tùy vào mức độ đầu tư quảng cáo, tuyên truyền cho nhãn hiệu đó.
+ Độ nhận diện thương hiệu: Mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với nhãn hiệu đó.
+ Nổi tiếng trên lãnh thổ Việt Nam: Nhãn hiệu được biết đến rộng rãi trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
Ví dụ: Nhãn hiệu “Coca-Cola” là một nhãn hiệu nổi tiếng toàn cầu, được biết đến rộng rãi tại thị trường Việt Nam với thị phần lớn, thời gian sử dụng lâu dài, mức độ quảng cáo mạnh mẽ và độ nhận biết thương hiệu cao. Do đó, có khả năng được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng.
2. Lợi ích của việc được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng:
Bảo hộ pháp lý đặc biệt: Nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ pháp lý mà không cần theo trình tự đăng ký thông thường, giúp doanh nghiệp ngăn chặn hành vi sao chép, làm giả, nhái thương hiệu.
Khả năng bảo hộ mạnh mẽ: Nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ mà không bị giới hạn bởi danh mục sản phẩm, dịch vụ đăng ký, tăng cường khả năng bảo vệ thương hiệu.
Xây dựng uy tín: Giúp doanh nghiệp nâng cao sự uy tín và danh tiếng thương hiệu, thu hút khách hàng và tăng doanh thu.
Mở rộng thị trường: Nhãn hiệu nổi tiếng cũng góp phần giúp doanh nghiệp dễ dàng thâm nhập thị trường mới, thu hút đầu tư và hợp tác kinh doanh
3. Nhãn hiệu nổi tiếng có được nhiều quốc gia bảo hộ không?
Yếu tố để xác định một nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam được căn cứ theo theo Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ. Để đánh giá một nhãn hiệu được gọi là nổi tiếng thì cần xem xét, đánh giá dựa trên việc lựa chọn từ một số hoặc tất cả các tiêu chí dưới đây:
Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu này thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua việc quảng cáo;
Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
– Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
– Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
– Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;
– Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
– Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
– Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Như vậy, việc nhãn hiệu được bảo hộ tại nhiều quốc gia chỉ là 1 trong số các tiêu chí để nhãn hiệu được công nhận là nổi tiếng. Cần kết hợp các tiêu chí khác để chứng minh tại lãnh thổ Việt Nam, nhãn hiệu được đại bộ phận công chúng liên quan biết đến rộng rãi – thì nhãn hiệu mới đáp ứng điều kiện để được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam.
4. Quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng như thế nào?
– Theo quy định tại khoản 2 điều 6 của Nghị định 103/2006/NĐ-CP, quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập dựa trên thực tiễn sử dụng rộng rãi của nhãn hiệu đó, theo quy định tại Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ, mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký như các nhãn hiệu thông thường.
– Có hai cơ quan có thẩm quyền xem xét và công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng: Toà án và Cục Sở hữu trí tuệ. Cả hai cơ quan này chỉ xem xét và công nhận nhãn hiệu nổi tiếng khi có yêu cầu từ các tổ chức, cá nhân trong từng vụ việc cụ thể.
– Cục Sở hữu trí tuệ không nhận đơn đăng ký hoặc đơn đề nghị công nhận nhãn hiệu nổi tiếng. Việc yêu cầu xem xét nhãn hiệu nổi tiếng có thể diễn ra trong một số trường hợp sau:
Khi tổ chức, cá nhân nộp đơn đăng ký nhãn hiệu nhưng bị từ chối vì nhãn hiệu rơi vào các yếu tố loại trừ hoặc bị từ chối vì tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác, do đó cần chứng minh nhãn hiệu là nổi tiếng để xác lập quyền.
Khi tổ chức, cá nhân yêu cầu xử lý vi phạm quyền sở hữu công nghiệp liên quan đến nhãn hiệu nổi tiếng.
Khi tổ chức, cá nhân yêu cầu xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu nổi tiếng
5. Dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu tại congbosanpham.com.vn
Để quá trình thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu của doanh nghiệp được thực hiện một cách nhanh chóng, việc sử dụng dịch vụ từ bên thứ 3 là sự lựa đúng đắn của doanh nghiệp, chúng tôi xin giới thiệu dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu nhãn hiệu trọn gói tại congbosanpham.com.vn, chúng tôi tự hào là công ty chuyên tư vấn hổ trợ dịch vụ uy tín – chất lượng hàng đầu Việt Nam. Với những ưu điểm về dịch vụ như :
Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp , nhiệt tình chu đáo , chuyên viên kỹ thuật am hiểu pháp luật , làm việc nhanh gọn , có nhiều năm kinh nghiệm trong công việc.
Tư vấn miễn phí về dịch vụ mà doanh nghiệp muốn thực hiện và các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục.
Cung cấp dịch vụ trọn gói từ A – Z , báo phí 01 lần không phát sinh thêm chi phí trong quá trình làm thủ tục.
Thời gian hoàn thành các thủ tục nhanh chóng.
Chi phí hổ trợ dịch vụ hợp lý.
Thực hiện nhanh chóng, chính xác thủ tục nhưng vẩn tuân theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.
Bảo mật tuyệt đối thông tin khách hàng.
Hổ trợ giao nhận tài liệu , hồ sơ , mẫu sản phẩm tận nơi làm việc cho khách hàng.
Trên đây là là những thông tin về “Nhãn hiệu nổi tiếng có được nhiều quốc gia bảo hộ?” Hy vọng qua bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về nhãn hiệu nổi tiếng, nếu vẩn còn thắc mắc hoặc quý khách đang có nhu cầu đăng ký độc quyền thương hiệu/logo, nhãn hiệu, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn hổ trợ nhé, xin chân thành cảm ơn ạ.