Hiện nay việc đăng ký mã vạch sản phẩm là rất cần thiết và quan trọng, bởi đăng ký mã vạch sẽ giúp cho việc quản lý đơn hàng cũng như công việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn và tạo niềm tin với người tiêu dùng. Tuy nhiên vẩn có nhiều doanh nghiệp chưa rõ đăng ký mã vạch ở đâu? quy trình đăng ký như thế nào? Hãy cùng congbosanpham.com.vn tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Theo quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BKHCN, mã số là một dãy số hoặc ký tự được sử dụng để định danh sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tổ chức hoặc cá nhân còn mã vạch là phương thức lưu trữ và truyền tải thông tin của mã số thông qua các định dạng như: Ký hiệu vạch tuyến tính (mã vạch một chiều), tập hợp điểm (Data Matrix, QR Code, PDF417, và các loại mã vạch hai chiều khác), công nghệ nhận dạng bằng chip qua tần số vô tuyến (RFID) và các phương pháp nhận dạng hiện đại khác.
2. Tại sao phải đăng ký mã vạch cho sản phẩm?
Đăng ký mã vạch sản phẩm là một bước quan trọng mà mọi doanh nghiệp và đơn vị sản xuất cần thực hiện. Đăng ký với cơ quan có thẩm quyền sẽ giúp doanh nghiệp nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng mã vạch cho sản phẩm, hàng hóa của mình. Mã vạch không chỉ hỗ trợ hiệu quả trong việc quản lý sản phẩm mà còn là yếu tố cần thiết để hàng hóa được phép xuất khẩu và phân phối vào các hệ thống siêu thị trên toàn quốc. Dưới đây là những lợi ích nổi bật khi doanh nghiệp đăng ký mã vạch sản phẩm.
Mã vạch không chỉ giúp xác định nguồn gốc và thông tin của sản phẩm mà còn đóng vai trò quan trọng trong:
Đảm bảo tính pháp lý cho doanh nghiệp trong kinh doanh.
Dễ dàng phân biệt các sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của doanh nghiệp khác
Hỗ trợ người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc và thông tin sản phẩm.
Số mã vạch QR còn giúp phục vụ cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sản phẩm
Tăng tính minh bạch, uy tín trên thị trường.
3. Đăng ký mã vạch ở đâu?
Tại Việt Nam, cơ quan có thẩm quyền cấp mã số mã vạch cho doanh nghiệp là Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia (GS1 Việt Nam). Được công nhận là thành viên chính thức đại diện Việt Nam tại GS1 quốc tế từ tháng 5/1995, GS1 Việt Nam chịu trách nhiệm quản lý và cấp mã vạch cho các doanh nghiệp trong nước.
Trung tâm GS1 Việt Nam, với mã quốc gia 893, là đơn vị duy nhất được uỷ quyền cấp mã vạch doanh nghiệp (Code DN) cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Sau khi được cấp mã Code DN, doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn chi tiết về cách tạo và sử dụng mã QR code sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, giúp hàng hóa của doanh nghiệp dễ dàng truy xuất nguồn gốc và nâng cao uy tín trên thị trường
Lưu ý: Doanh nghiệp phải nộp phí mã QR code và duy trì mã số này hàng năm
4. Hồ sơ, quy trình đăng ký mã số mã vạch sản phẩm
Quy trình đăng ký mã số mã vạch sản phẩm gồm 7 bước như sau:
Bước 1: Xác định số lượng cần đăng ký mã vạch
Doanh nghiệp có thể lựa chọn đăng ký 1 trong 4 gói mã vạch sau:
Gói mã vạch 10 số: Dành cho tối đa 100 sản phẩm.
Gói mã vạch 9 số: Dành cho tối đa 1.000 sản phẩm.
Gói mã vạch 8 số: Dành cho tối đa 10.000 sản phẩm.
Gói mã vạch 7 số: Dành cho tối đa 100.000 sản phẩm.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã vạch
Hồ sơ cần bị chuẩn để đăng ký gồm:
– Đơn đăng ký sử dụng mã số, mã vạch theo quy định tại Mẫu số 12 Phụ lục Nghị định 13/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 132/2008/NĐ-CP ( (Khi sử dụng dịch vụ đăng ký mã vạch tại congbosanpham.com.vn, thì phần hồ sơ này congbosanpham.com.vn sẽ biên soạn đầy đủ và chính xác nhất, khách hàng chỉ cần ký duyệt một lần duy nhất).
– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định thành lập.
Trước khi nộp hồ sơ, doanh nghiệp cần thực hiện kê khai thông tin của mình, cùng thông tin người được ủy quyền làm hồ sơ (nếu có) trên trang thông tin điện tử của Tổng cục TCĐLCL (vnpc.gs1.gov.vn).
Bước 4: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai phương thức sau để nộp hồ sơ đăng ký mã số mã vạch:
Nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện: Gửi hồ sơ đến Bộ phận một cửa – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tại địa chỉ Số 8, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.
Trong thời gian từ 5 đến 7 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) sẽ tiến hành thẩm định và thông báo kết quả như sau:
Nếu hồ sơ hợp lệ: Tổng cục TCĐLCL sẽ cấp mã số mã vạch để doanh nghiệp có thể sử dụng ngay.
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: Tổng cục TCĐLCL sẽ gửi thông báo yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp chỉnh sửa và bổ sung hồ sơ. Doanh nghiệp cần hoàn thiện và nộp lại trong vòng 5 ngày làm việc
Bước 6: Kê khai thông tin sản phẩm
Theo Khoản 3, Điều 4, Thông tư 10/2020/TT-BKHCN, đối với các doanh nghiệp sử dụng mã số mã vạch, có mã tiền tố là mã quốc gia Việt Nam “893” phải thực hiện kê khai, cập nhật thông tin liên quan vào cơ sở dữ liệu của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tại địa chỉ http://vnpc.gs1.gov.vn. Nội dung bao gồm:
– GTIN: Mã số sản phẩm toàn cầu.
– Tên sản phẩm và nhãn hiệu.
– Mô tả sản phẩm.
– Tên doanh nghiệp.
– Thị trường mục tiêu.
– Hình ảnh sản phẩm.
– Nhóm sản phẩm: Các loại sản phẩm có đặc tính tương đồng.
Bước 7: Nhận giấy chứng nhận mã số mã vạch
Sau khi hoàn tất kê khai thông tin sản phẩm ở Bước 6, sau đó trong vòng 30 ngày làm việc, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ cấp Giấy chứng nhận mã số mã vạch cho doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân đăng ký và sẽ có hiệu lực sử dụng trong 3 năm kể từ ngày cấp. Doanh nghiệp cần theo dõi để gia hạn đúng thời hạn quy định
5. Dịch vụ đăng ký mã vạch uy tín – nhanh chóng – chính xác tại congbosanpham.com.vn
Quá trình đăng ký sử dụng mã số mã vạch khá phức tạp và có thể mất thời gian nên yêu cầu người thực hiện phải có kiến thức chuyên sâu cùng kinh nghiệm. Để tiết kiệm thời gian và đảm bảo quy trình diễn ra thuận lợi, doanh nghiệp nên lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký mã vạch uy tín. Với kinh nghiệm và chuyên môn tốt, các đơn vị này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ, thực hiện các thủ tục một cách nhanh chóng và chính xác, giúp sản phẩm sớm có mặt trên thị trường
Chúng tôi xin giới thiệu dịch vụ đăng ký mã số mã vạch tại congbosanpham.com.vn với quy trình thực hiện như sau:
Chúng tôi sẽ tư vấn để doanh nghiệp chọn loại mã số mã vạch phù hợp nhất với quy mô hoạt động và kế hoạch phát triển, sau đó xây dựng và hoàn thiện hồ sơ xin giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch theo đúng yêu cầu pháp lý.
Đại điện doanh nghiệp nộp hồ sơ, đóng phí công bố tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền và theo dõi toàn bộ quy trình thẩm định đến khi hồ sơ được chấp thuận.
Đóng phí cấp và phí duy trì mã số mã vạch, tính mã số cho từng sản phẩm (bao gồm sản phẩm lẻ, lốc, thùng…) và cập nhật thông tin lên các phần mềm kiểm tra mã vạch một cách chính xác nhất
Vì sao lựa chọn congbosanpham.com.vn thực hiện thay bạn?
– Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật về dịch vụ của chúng tôi:
+ Tư vấn chính xác, nhanh chóng, đúng pháp luật
+ Hỗ trợ ký hồ sơ và trao trả hồ sơ tận tay – không cần đi lại
+ Đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, tận tâm, cam kết kết quả thực hiện 100% chính xác và bảo hành trọn đời
+ Chính sách hậu mãi cho khách hàng và nhiều chương trình hấp dẫn khác
6. Một số câu hỏi thường gặp khi đăng ký sử dụng mã số mã vạch
1. Chi phí đăng ký sử dụng mã số mã vạch là bao nhiêu?
Để được tư vấn (miễn phí) cũng như là báo giá về chi phí đăng ký sử dụng mã số mã vạch chính xác nhất, quý doanh nghiệp hãy liên hệ với chúng tôi để được hổ trợ nhanh chóng nhất
2. Thời gian đăng ký mã vạch lâu không?
Trong vòng 05 đến 07 ngày làm việc kể từ khi hồ sơ đăng ký mã vạch QR code được nộp tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, quý khách sẽ được cấp và sử dụng QR code nếu hồ sơ hợp lệ
3. Cá nhân có được đăng ký mã vạch sản phẩm không?
Theo quy định, mã QR code chỉ được cấp cho các tổ chức từ hộ kinh doanh cá thể trở lên, không áp dụng cho cá nhân. Vì vậy, cá nhân không thể đăng ký mã QR code sản phẩm.
4. Mã số mã vạch sản phẩm sử dụng được bao lâu?
– Sau khi được cấp mã QR code, doanh nghiệp cần nộp phí khởi tạo và duy trì cho năm đầu tiên.
– Từ năm thứ 02 trở đi, để tiếp tục sử dụng mã QR code, doanh nghiệp phải đóng phí duy trì hằng năm, trước ngày 30/6
5. Có bắt buộc đăng ký mã vạch không?
Câu trả lời là: Không bắt buộc
Đăng ký mã số mã vạch phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp, vì vậy doanh nghiệp chỉ cần đăng ký mã số mã vạch nếu có nhu cầu sử dụng.
– Đơn đăng ký sử dụng mã số, mã vạch theo quy định tại Mẫu số 12 Phụ lục Nghị định 13/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 132/2008/NĐ-CP ( (Khi sử dụng dịch vụ đăng ký mã vạch tại congbosanpham.com.vn, thì phần hồ sơ này congbosanpham.com.vn sẽ biên soạn đầy đủ và chính xác nhất, khách hàng chỉ cần ký duyệt một lần duy nhất).
– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định thành lập.
– Tải xuống mẫu bản đơn đăng ký sử dụng mã số, mã vạch tại đây
7. Nộp hồ sơ đăng ký mã vạch ở đâu?
Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai phương thức sau để nộp hồ sơ đăng ký mã số mã vạch:
Nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện: Gửi hồ sơ đến Bộ phận một cửa – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tại địa chỉ Số 8, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.